Rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân, dấu hiệu điển hình và cách khắc phục

3P PHARMACY
Th 2 04/12/2023

Rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân, dấu hiệu điển hình và cách khắc phục 

Rối loạn tiêu hóa là một trạng thái không bình thường của hệ tiêu hóa, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi gây ra nhiều khó chịu và bất tiện ảnh hưởng đến cuộc sống. Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc 3P Pharmacy sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về tình trạng này để tìm ra phương pháp chữa trị hiệu quả.  

 

1. Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa

Quá trình tiêu hóa là quá trình chuyển đổi thức ăn thành các chất có thể hấp thụ qua ống tiêu hóa để vào máu. Quá trình này bao gồm từ việc nghiền nhỏ thức ăn ở miệng đến quá trình tiêu hóa chủ yếu tại ruột già. Bất kỳ sự thay đổi, cản trở hoặc đảo lộn nào trong quá trình này đều được xem là rối loạn tiêu hóa.

Đây không phải là một bệnh lý cụ thể mà thường là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa, trong đó có thể kể đến những bệnh lý nghiêm trọng như ung thư đường ruột.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây phát sinh rối loạn tiêu hóa: 

  • Viêm đại tràng: đây được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra rối loạn tiêu hóa. Viêm đại tràng có thể xuất phát từ lỵ amip, shigella, hay các loại bệnh khác gây hội chứng ruột kích thích.

  • Bệnh lý liên quan đến dạ dày: các bệnh như viêm dạ dày, loét dạ dày - tá tràng có thể gây ra ảnh hưởng lên quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.

  • Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột: vi khuẩn có lợi trong đường ruột có vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình tiêu hóa và lên men. Khi có sự mất cân bằng trong hệ vi sinh này, quá trình chuyển hóa thức ăn có thể bị rối loạn. Mất cân bằng này thường xuất phát từ việc lạm dụng kháng sinh, đặc biệt là ở trẻ em.

  • Chế độ ăn uống không đúng cách: việc tiêu thụ thức ăn và đồ uống không đảm bảo vệ sinh, cũng như sử dụng những chất có hại cho đường tiêu hóa đều có thể dẫn đến rối loạn quá trình tiêu hóa. Ăn uống không đúng bữa và không điều độ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này.

  • Sử dụng nhiều thức uống có cồn: đây là một nguyên nhân thường gặp ở người lớn. Cồn từ rượu bia có thể làm mất cân bằng pH dạ dày, làm mất men tiêu hóa và gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

2. Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa ở cả người lớn và trẻ em thường được biểu hiện qua các dấu hiệu sau: 

  • Rối loạn đại tiện: đa số tiến triển chậm nhưng thường đi kèm với mức độ nặng dần. Người bệnh sẽ trải qua cảm giác đau nặng tại bụng từng cơn, đi ngoài táo lỏng xen kẽ và tần suất đi không đều đặn. 

  • Đau bụng: cơn đau ở vùng bụng có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau đột ngột dữ dội. Thường đau ở vùng bụng dưới bên trái, nhưng cũng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau. Có những trường hợp đau có thể lan ra phía sau lưng.

  • Đầy hơi khó tiêu: đầy hơi là một trong những triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa. Người bệnh có cảm giác bụng căng to, ợ hơi liên tục hoặc xì hơi nhiều hơn so với bình thường.

  • Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa ở trẻ em: ở trẻ em, triệu chứng có thể là chán ăn, nôn trớ, quấy khóc. 

  • Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở bà bầu: tương tự như ở người lớn, những người mang thai có thể trải qua những triệu chứng như ợ chua, đắng hoặc hôi miệng, buồn nôn và nôn ói. Những biểu hiện này thường xuyên xuất hiện trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Đầy hơi là một trong những triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa

 

3. Cách điều trị rối loạn tiêu hóa 

Do có nhiều nguyên nhân gây ra nên việc điều trị chứng này cũng tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể:

  • Điều trị bệnh lý: cần sử dụng các sản phẩm điều trị viêm đại tràng, ví dụ như Viên đại tràng Akigreen có thành phần chất trợ sinh miễn dịch Immunepath-IP giúp tăng miễn dịch tự nhiên, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải tạo niêm mạc ruột, tăng hấp thụ chất dinh dưỡng.

  • Bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột: tham khảo sản phẩm Men tiêu hóa BioProvamin giúp bổ sung 300 triệu lợi khuẩn cho đường ruột, bổ sung thêm vitamin, lysine, giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột.

  • Chế độ dinh dưỡng: thức ăn và nước uống là tác nhân dễ gây ra chứng rối loạn tiêu hóa nhất. Cần duy trì sự cân bằng dinh dưỡng và lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn chín và uống nước sôi là những quy tắc cơ bản, tránh thức ăn quá cay, quá nóng, quá chua hoặc thực phẩm giàu đạm và mỡ. Đối với những người có vấn đề tiêu chảy mạn tính, có thể hạn chế thức ăn giàu chất xơ.

Thức ăn và nước uống là tác nhân dễ gây ra chứng rối loạn tiêu hóa nhất

  • Sử dụng thuốc: có thể được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa, nhưng cần theo dõi và hướng dẫn từ bác sĩ. Không nên tự ý áp dụng kháng sinh mà không có sự hướng dẫn y tế chính xác. Nếu xuất hiện các dấu hiệu nặng, cần đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị. Các trường hợp rối loạn tiêu hóa nặng như mất nước do nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao, mất máu do đi ngoài ra máu, và mất nước cấp tốc cần được cấp cứu.

4. Cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Để ngăn chặn rối loạn tiêu hóa và các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, hãy xây dựng một lối sống khoa học. Dưới đây là những gợi ý giúp bảo vệ hệ tiêu hóa: 

  • Lựa chọn thực phẩm chín và uống nước sôi giúp giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn hay các chất có thể gây kích thích hệ tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy.

  • Nếu thường xuyên gặp vấn đề táo bón cần bổ sung thêm nhiều chất xơ và rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày 

  • Hạn chế uống các đồ uống có cồn

  • Bổ sung men vi sinh và lợi khuẩn

  • Duy trì thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm cố định trong ngày.

  • Đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại các tác nhân gây ra rối loạn tiêu hóa.

Duy trì thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm cố định trong ngày

Rối loạn tiêu hóa tuy thường gặp nhưng không nên chủ quan. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý, thậm chí sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Vì thế, nếu có các dấu hiệu bất thường của quá trình tiêu hóa, bạn có thể liên hệ theo số hotline 0827111618 để nhận tư vấn trực tiếp từ Đội ngũ dược sĩ chuyên môn của chúng tôi. 




ThemeSyntaxError